Wednesday, March 26, 2014

Giòn rụm - Cơm sấy sốt hải sản

Bắt nguồn từ cơm cháy dưới đáy nồi sau khi nấu cơm hơi cháy một chút, nhưng sau này để sản xuất đại trà thì người ta nấu cơm sau đó sấy khô. Khi ăn thì chiên cho giòn lên chứ không còn sử dụng cơm cháy, do đó thường gọi là cơm sấy.
Từ lâu món cơm sấy đã trở thành một món ăn chơi lạ miệng, dễ thèm, lạ miệng, và đặc trưng cho nét văn hoá của ẩm thực người miền nam. Tuy là một món ăn đơn giản, dân dã, nhưng để tạo nên món cơm sấy ngon đòi hỏi cũng lắm công phu. Ngoài việc lựa chọn các loại gạo chất lượng cao, dẻo thơm, thì kỹ thuật nấu cũng phải thật khéo sao cho cơm chín vừa, không khô và không bị nát, cách chiên cơm cũng phải làm sao cho cơm vàng dòn, đặc biệt việc tẩm ướp gia vị, nước sốt cũng phải đúng tỷ lệ, để tạo nên hương vị riêng cho từng món cơm sấy.
Cơm sấy trở thành món ăn chơi quen thuộc của người dân thành phố. Nhiều món ngon được sáng tạo chế biến từ cơm sấy như cơm sấy chà bông, cơm sấy dương châu,  cơm cháy mỡ hành, cơm cháy sốt Mayonnaise, sốt phomai, sốt bò bằm… đặc biệt tại các nhà hàng hải sản xuất hiện món cơm sấy sốt hải sản. Hay còn có tên rất ngộ là cơm sấy Vùng Vịnh.
Hào sữa xin giới thiệu cách chế biến món Cơm Sấy sốt Hải Sản.
Nguyên liệu:
Cơm sấy chưa chiên
-          05 miếng Cơm sấy loại ngon sấy sẵn nhưng chưa chiên giòn.
-          100 gram Tương cà.
-          100 gram tương ớt
-          100 Nấm đông cô tươi
-          01 củ Hành tây
-          100 gram bột năng
-          100 gram tôm sú
-          100 gram cồi sò điệp
-          100 gram mực lá
-          Gia vị nước tương, đường, dầu hào, bột nêm.
Thực hiện
Hải sản: Tôm, cồi điệp, mực xắt hạt lựu.
Phi thơm hành tỏi xay với 3 thìa súp dầu ăn, xào tôm, mực, sò điệp. Tiếp đến, cho nấm đông cô, hành tây xắt nhỏ vào xào chín.
Nêm dầu hào, dầu mè, nước tương, hạt nêm, đường them chút giấm ăn để sốt có vị chua. Sau đó cho bột năng đã hòa tan với nước để tạo độ sánh. Cho chút tương cà, tương ớt để tạo màu cho sốt cho đẹp. Nêm nếp vừa miệng múc để riêng ra một dĩa riêng.
Cơm cháy chiên giòn vàng vừa tới để không quá cứng. Xếp cơm cháy ở một dĩa riêng.
Dùng nóng chấm cơm sấy với hải sản có vị vừa chua vừa ngọt tạo cảm giác ăn hoài không biết chán.
Mách nhỏ:
-          Để cơm và nước sốt riêng vì khi rưới nước sốt lên cơm vì sẽ làm cho cơm không giòn. 
Cơm sấy sốt Hải Sản có bán tại các quán Đặc Sản Hào Sữa giá 75,000đ/dĩa.

0 comments:

Post a Comment