Tuesday, June 3, 2014

Cá tắc kè, món ngon vùng biển

Vùng biển Miền trung không những có nhiều bãi tắm đẹp… mà còn nổi tiếng với những món đặc sản rất ngon khiến du khách khó có thể bỏ qua. Một trong số đó phải kể đến cá tắc kè, một loại hải sản rất ngon và bổ dưỡng.
Sỡ dĩ được gọi là cá tắc kè vì loài cá này nhìn đầu gần giống loài tắc kè sống trên cạn, chỉ khác da màu đỏ  và đuôi và vây khá dài, nhìn như hai cánh chim. Môi trường sống của loài cá này ớ vùng biển sâu, sát đáy biển xa, mập tròn; con lớn nhất có thể nặng tới nửa cân. Chỉ có lưới giã cào khơi mới tóm được loài cá này. Thịt cá  tắc kè tính hiền, nhiều dưỡng chất có thể phù hợp với mọi thể trạng.
Cá tắc kè vốn không hạp với các món canh, kho, chiên. Nó chỉ đơn giản là hấp xả hoặc nướng nguyên con thì cá mới cho hương vị đậm đà, chẳng cần ướp gia vị cầu kỳ mà vẫn “hữu xạ tự nhiên hương”. Cá chỉ cần rửa sạch, không phải động dao động thớt gì. Xếp cá lên vỉ sắt đã lót lá chuối, hoặc giấy bạc bên dưới và đặt lên lò than vừa đượm. Hơi nóng được “lọc” qua lá chuối nên da cá không bị nứt nẻ, chất “ngư túy” không rỉ ra ngoài, vị ngọt của cá vì thế được giữ nguyên. Cá vừa được đưa ra mâm, đặt bên đĩa muối ớt chanh và mớ rau răm đã nghe dạ dày “kêu réo”.
Nếu hấp chọn những con tắc kè  còn tươi nguyên  làm sạch, ướp với một ít dầu ăn, gia vị, bột nêm. Cho cá vào đĩa hấp cách thủy nguyên con. Khi lớp thịt cá mềm mại, tỏa mùi thơm là được.
Cách điệu hơn người ta  còn phi thơm tỏi, cho thịt băm, nấm mèo vào xào. Thêm một chén nước dùng, nước tương, đun sôi tắt lửa, cho ít hành lá vào. Cá hấp gần chín, đổ hỗn hợp mới xào  hấp thêm 5 phút.
Các món chế biến từ cá tắc kè tuy đơn giản, bình dân nhưng lại được nhiều người ưa chuộng.
Giá bán tại hệ thống Quán Đặc Sản Hào Sữa : 55.000đ/con loại 300 - 350gram/con.
Hào sữa tổng hợp nguồn :
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110822/ca-tac-ke.aspx
http://laodong.com.vn/Am-thuc/Ca-tac-ke-mon-ngon-vung-bien-Ninh-Thuan/740.bld

0 comments:

Post a Comment