Monday, June 16, 2014

Cay nồng tinh túy - Hào áp chảo

Cay nồng tinh túy - Hào áp chảo

Các bạn gái luôn biết “ Con đường ngắn nhất đến trái tim người yêu thông qua dạ dày” nhưng thường ai cũng hay áp món ăn mình thích cho người mình yêu và thật sự ít người biết người yêu mình thích ăn gì. Theo Bếp trưởng Patrick Finney (Giám đốc Ẩm thực Quốc gia của Viện Ẩm thực Hoa Kỳ). “Dường như các loại thực phẩm có vị ngọt ngào và mùi hương quyến rũ có thể giúp khơi gợi cả tâm trí và cơ thể. Kinh nghiệm đầu bếp của tôi cũng chứng minh những hiểu biết của ông cha ta nhiều thế kỷ trước rằng một số loại thức ăn có thể giúp khuấy động cảm xúc con người”.
Trong đó Hào sữa là loại thực phẩm đứng top đầu danh sách, luôn được xem là món ăn mang lại nhiều “cảm xúc” nhất cho người yêu của mình.
Hào sữa có thể chế biến nhiều món ăn ngon miệng mà không ngán, thậm chí chỉ cần vài lát chanh là cũng đã có món Hào ngon lành. Nhưng Hào áp chảo thì có vẻ lạ và ít người biết đến vì sự sành ăn và sàng lọc khách của nó. Món ăn dành cho sự cá tính, mạnh mẽ, bởi nét nào đó rất riêng và phá cách lạ lùng của nó mà ít ai dám trải nghiệm, nhưng khi đã có dịp thử qua thì cam đoan ngày nào đó không xa bạn chợt thấy “thèm” ăn lạ lùng, chợt thấy đầu lưỡi mình cần phải được cảm nhật và đó không xa nữa bạn đã là tín đồ của nó mà không hay.
Hào áp chảo - mỗi người sẽ làm ra một vị khác nhau và nếu chưa biết được món ăn thực sự như thế nào thì chẳng ai xác định được vị gốc của món ăn này ra sao vì chỉ cần lệch một chút về độ lửa trên bếp, sai một tí về định lượng gia vị hay thêm thắt gia vị nào đó không cần thiết là lại cho ra một món Hào nào đó mà chắc chắn không phải Hào áp chảo. 
Hào dùng để áp chảo đương nhiên loại Hào sữa tươi vừa con không to không nhỏ, vừa miệng ăn, đập ngay lúc còn sống, sơ chế ngay và ướp gia vị qua một lúc, có người ướp tỏi, nước mắm… nhưng theo tôi Hào áp chảo hoàn toàn có vị khác với món truyền thống và cách ướp truyền thống của người Việt chúng ta. Hào áp chảo sẽ có vị của wasabi, cay nồng, ngọt thanh, mà lại “mặn mà” vì tinh túy của Hào áp chảo là làm sao giữ lại vị ngọt của Hào không bị át đi bởi gia vị mà lại phải có cảm giác thấm đượm tê tái nơi đầu lưỡi thì đó mới là tay nghề “cao thủ” của người nấu bếp. Và ngay cả cái tên thôi cũng đã thấy sự thử thách mà không phải ai cũng làm được vì  áp chảo sử dụng lửa rất lớn, đảo nhanh tay và bỏ ra cho nó tự chín bằng nhiệt của chính nó. Đơn giản mà phức tạp.
Món này ăn kèm với hành lá xắt mỏng kèm loại cải xanh sắt sợi cay cay nồng nồng, vị của nó cay nồng, ngọt thanh, và phải nói khi ăn đánh thức “Ngũ vị” cùng một lúc. 
Nhưng cũng có thể bởi vì nó không ngọt ngào béo ngậy như các món khác lại thêm vị cay hơi sốc của mù tạt xanh và lá cải nên các bạn gái ít người dám thưởng thức và có khi lại thấy không ngon trong lần trải nghiệm đầu tiên nhưng món ăn này bản than nó sinh ra là dành cho “phái mạnh” và phải cá tính lắm mới thấy ngon, rồi sẽ “yêu và say đắm” khi nào không hay.
Nước chấm có thể sử dụng nước chấm hải sản đặc trưng của Hào sữa, hoặc đơn giản là cho chút mù tạt xanh vào nước tương khoáy đều, thêm vài hạt đậu phộng rang.

0 comments:

Post a Comment