Saturday, August 16, 2014

Cá Bò Hòm - Nướng Cuốn Bánh Tráng

Lần đầu tiên nghe cái tên “Cá Bò Hòm” ai cũng phì cười và tò mò. Nhưng khi nhìn thấy con cá bò hòm thì đều thích thú vì cái tên dân địa phương đặt theo kiểu “trông mặt mà bắt hình dong”. Bởi nhìn bản mặt giống con bò, thân hình thì vuông vức giống cái hòm nên dân biển gọi đơn giản là “Cá bò hòm”. 
Mặt như con bò, mình thì vuông vức cứng ngắt như cái hòm
Mà thật nhìn hình dáng chả giống ai con nhỏ thì bạn cứ tưởng tượng y chang trái khế. Lớn thì không hổ danh cá bò hòm. Hình dáng ngộ nghĩnh với khung xương cứng chắc chắn, lớp da lốm đốm đen, di chuyển bằng lúc lắc cái đuôi và đôi vây bé xíu, thêm 1 cái vây lạ đời y chang cái quạt mo chĩa ngược trên lưng.
Ấy thế mà đừng xem thường nhé, Cá Bò Hòm là món cá nổi tiếng quý hiếm đấy. Thịt cá trắng hơn cả thịt gà, cả thân nung núc thịt chỉ có xương sống không có thêm chiếc xương ngang nào khác. Dân nhậu thì thường gọi vui là “gà nước mặn”.
Chế biến Cá Bò Hòm đơn giản hết sức, chẳng cần chế gia vị, nêm nếm chi mất công; chỉ cần nhóm than hồng rồi đặt cả con cá lên vỉ nướng. Rồi cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín đều. Kinh nghiệm người sành nướng còn cho biết, thịt cá dồn cả về sống lưng nên phải nướng kỹ phần lưng cho thịt cá chín. Thế nên chỉ vật vã ở cái khâu nướng này thôi. 
Thịt cá trắng, thơm, chắc nụi không hổ danh "gà nước mặn"
Thịt cá bò hòm không tanh mà béo ngậy, tuy không qua chế biến cầu kì mà vẫn đậm đà thơm ngon. Dùng tay không gỡ miếng thịt cá trắng phau, chấm chút nước chấm hải sản pha từ ớt hiểm xanh cay nồng, đưa lên miệng cảm nhận cái vị ngọt ngào, hít hà vị thơm cá cá nướng, cứ thế mà tận hưởng món ngon của biển cả. 
Thường thì có thể hấp và nướng tuy nhiên cá nướng thì vẫn thơm và ngon hơn. Cuốn thịt cá với rau thơm, rau sống, bún tươi và chấm mắm me hoặc mắm nêm pha chua ngọt. 
Cá Bò Hòm giờ đây rất hot trong giới sành ăn, nó không còn được gọi là đặc sản nữa mà đã trở thành thượng phẩm vì số lượng ít, ngư dân lại không nuôi được. Hơn nữa loại cá này sinh trưởng chậm nên không dễ gì có được cá lớn để thưởng thức.
Cá bò hòm nướng - cuốn bánh tráng, bún, rau sống, chấm nước mắm nêm pha chua ngọt.
Hiện nay cá sử dụng tại Đặc Sản Hào Sữa được lựa chọn chuẩn size 500 gram/con vừa ăn không quá nhỏ và cũng không quá lớn. Nướng than, dung chung với bánh tráng, rau thơm, rau sống, khế, chuối chat, bún chấm nước chấm chua ngọt và nước chấm hải sản.
Nguồn aFamily, ZingNews, Báo Binh thuận.

0 comments:

Post a Comment