Wednesday, June 17, 2015

Chim lá rụng Đặc sản miền Tây

Ở miền đồng bằng sông Cửu Long cũng có một loại chim gần giống như chim mía, là chim lá rụng. Đó là loại chim nhỏ hơn con chim sẻ, mình thon, chân nhỏ với sắc lông màu xám. Người ta gọi vậy vì những khi lúa ngậm đòng thì lũ chim nầy như một đám lá khổng lồ “rụng” xuống ruộng đồng, mổ nuốt những dòng sữa non tinh tuyền trong hạt lúa. Đó cũng là dịp để người nông dân săn bắt chúng. Vì chim có quá nhiều nên không thể bắt từng con nên người ta dùng tấm lưới không lồ giăng bẫy vừa tiện vừa lợi vừa bắt được hầu như cả một bầy chim một lần.
Chim lá rụng nhỏ như ngón tay cái người lớn, lông màu nâu nhạt. Chim bắt được được nhổ sạch lông, có người hơ sơ qua lửa để thui hết đám lông tơ, nhưng quan trọng là làm cho thịt chim thêm săn chắc. Sau đó họ mới mổ bỏ ruột chim, rửa sạch, để ráo trước khi ướp gia vị, chế biến thành một trong vài món ăn khoái khẩu.
Muốn chiên chim lá rụng, phải dùng thật nhiều dầu mới khiến chim giòn từ da tới xương nhưng thịt vẫn mềm ngọt và thơm nức mũi. Món khìa chim lá rụng làm khá công phu. Chim chiên sơ cho vàng rồi chế nước dừa xiêm cứng cạy vào ngập mình chim. Đun trên ngọn lửa riu riu đến khi nước dừa rút hết vào mình chim, chim vàng ruộm bắt mắt, thì tắt bếp, nhấc xuống, cho ra dĩa. Dừa xiêm cứng cạy rất ngọt khiến thịt chim vốn đã ngọt càng thêm ngọt thơm.
Chim lá rụng chiên hoặc khìa lúc nào cũng “đòi hỏi” phải có dĩa rau xanh bên cạnh mới đúng “điệu”. Rau xanh ngoài các loại xà lách, húng lủi, húng cây, xà lách xoong, dưa leo xanh dờn đẹp mắt, còn có những lát cà chua đỏ màu son môi. Gắp một con chim lá rụng chấm vào dĩa muối tiêu chanh ớt, cắn cái bụp ngay phần đầu, nhai, giòn rụm.
Không thể chần chừ, phần còn lại của chim được cho vào miệng một cách gọn gàng. Xương và da chim giòn nhưng thịt chim mềm ngọt chảy lan mặt lưỡi. Rồi, vị béo của dừa xiêm trong món chim khìa sẽ khiến ta lạc vào một thế giới cảm giác khó quên. Càng xao xuyến tâm can hơn khi nốc một ly rượu nếp hoặc rượu gạo chánh gốc. Rượu chảy tới đâu trong cơ thể biết tới đó. Nhưng rau rác đã giúp ta “hóa giải” cái ngầy ngật của men rượu, chỉ khiến lâng lâng mà không say gục.
Không gì đã đời hơn là sau một chầu nhậu chim lá rụng chiên hoặc khìa, ta được bồi bổ bằng mấy chén cháo chim lá rụng. Đang lúc ngà ngà mà húp một húp cháo nóng hổi với tiêu hành thơm lựng, nồng cay thì bao nhiêu rượu theo lỗ chân lông tươm thấm ra lưng áo làm ta tỉnh lại. Càng thú vị hơn là nhậu chim lá rụng vào những chiều mưa gió hoặc những lúc đất trời âm u chuyển mùa từ thu sang đông...
Ngày xưa, muốn thưởng thức chim lá rụng phải chờ suốt một năm dài, vì người ta trồng lúa mùa. Còn bây giờ chim lá rụng cho ta nhiều khoái cảm ẩm thực hầu như quanh năm, bởi người ta làm ruộng một năm tới ba vụ. Mùa vụ nhiều khiến chim luôn có thức ăn bổ dưỡng. Với đôi mắt tinh nhanh và cặp cánh lão luyện, hai vũ khí lợi hại nầy giúp chim bay lên đáp xuống nhanh nhẹn, trở thành “sát thủ” của những đám ruộng, nên chúng còn được gọi là chim lúa. Giăng bắt chim lúa ngoài làm món ngon còn vì lợi ích giữ gìn thành quả lao động của người nông dân trồng lúa.
Đặc Sản Hào Sữa - 351 Nguyễn Thượng Hiền, Q3.
Phục vụ món Chim lá rụng chiên giòn, chiên nước mắm giá 60,000đ/dĩa.
http://www.haosua.vn/mon-ngon-hao-sua/186-chim-la-rung-dac-san-mien-tay
Nguồn TBKTSG Online - http://www.thesaigontimes.vn/81670/Chim-la-rung.html

0 comments:

Post a Comment