Tuesday, July 23, 2013

Đậm đà - Ếch xào lăn

Khi mùa mưa nặng hạt cũng là lúc những con ếch đồng ra khỏi hang đẻ trứng và là mùa ếch sinh sôi. Sáng ra, cả chợ đầy những chú ếch vàng ươm, đen trũi được trói trong những sợi dây thành từng chùm trông rất bắt mắt. Ngày nay ếch được nuôi trong các trang trại nên mùa nào cũng có tuy nhiên trái mùa thì giá mắc hơn vào mùa mưa. Các nhà hàng, quán ăn chế biến món ếch rất phong phú như ếch chiên bơ, nướng mọi, ếch chiên nước mắm, xào xả ớt… Nhưng với món ếch xào lăn bắc trên dĩa inox để trên bếp cồn, nghi ngút khói chấm bánh mì thì luôn gợi thèm một cách kỳ lạ đặc biệt vào những ngày mùa mưa.
Theo khoa học thịt ếch là món ăn ngon và có nhiều chất bổ dưỡng, thích hợp với thời tiết mùa lạnh, trong thịt ếch có protit, lipit, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, vitamin B2…rất tốt cho sức khỏe. Để chế biến món ếch xào lăn cũng khá cầu kỳ nhưng nếu biết cách chế biến thì thành quả sẽ là bất ngờ lớn đối với tất cả thành viên trong gia đình. Hào sữa xin giới thiệu công thức chế biến món ếch xào xã ớt.
Nguyên liệu:
- 300g thịt ếch
- 50g dừa nạo
- 1 trái ớt đà lạt
- Vài tai nấm mèo
- Bún tàu
- Hành tím, tỏi, sả, ngổ
- Gia vị: cà ri, bột nêm, đường, tiêu, bột ớt, bột sả (nếu có)
- Đậu phộng rang lột sạch vỏ, đập dập bể đôi bể tư.
- Sữa tươi.
- 2 ổ bánh mì
Thực hiện:
Ếch làm sạch, cắt miếng vừa ăn, ướp với hỗn hợp gia vị: cà ri, bột nêm, đường, tiêu, bột ớt, bột sả. Nếu không có bột sả bạn thay thay bằng sả bằm hoặc xả xay nguyễn cũng rất ngon.
Dừa dạo vắt lấy 1 chén nước cốt trộn với sữa tươi thành hỗn hợp màu trắng đục.
Cà rốt thái miếng dài mỏng
Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch
Rau ngổ rửa sạch, cắt khúc
Hành tím, tỏi, sả băm nhỏ
Phi thơm hành, tỏi, sả băm.
Thêm ếch vào xào trên lửa to cho đến khi thịt ếch săn lại thì cho ớt đà lạt vào xào chung
Khi thấy ớt đà lạt mềm bạn thêm nấm mèo vào vào xào khoảng 1-2 phút thì đổ nước cốt dừa và sữa vào đảo đến khi nước sền sệt lại. Vặn nhỏ lửa để sữa và cốt dừa ngấm vào trong thịt ếch. Cho thêm chút bún tàu vào.
Cuối cùng cho rau ngổ vào, múc ra đĩa và rắc đậu phộng rang đã bóc vỏ và đập bể đôi, bể tư lên trên.
Thịt ếch ngọt và săn chắc, đượm mùi thơm của sả, cà ri và nước cốt dừa, sữa tươi béo ngậy chấm bánh mì thì không chê vào đâu được.
Cuối cùng múc ra đĩa inox lòng sâu bắc lên bếp cồn để vẫn nóng khi ăn. Bạn có thể ăn kèm bánh mì hoặc ăn với cơm nóng.
Mách nhỏ: 
Xào lăn kiểu này là theo cách của miền Nam, cần phân biệt với xào lăn của miền Bắc sẽ rất khác. Món xào lăn của miền Bắc thường khô, không có sữa, cốt dừa và chủ yếu sử dụng các gia vị cơ bản.
Thay đổi một chút với các nguyên liệu khác các bạn có thể chế biến được nhiều món khác như: dê xào lăn, thỏ xào lăn …

0 comments:

Post a Comment